Đông Nam Á cần học tập từ sự thăng tiến của bóng đá Việt Nam

Hãng tin bóng đá châu Á ESPN mới đây đã có bài bình luận sau khi đội tuyển Việt Nam đánh bại Jordan ở vòng 16 đội để vào tứ kết Asian Cup 2019.

Ngày 20/1 vừa qua, “những chiến binh Sao Vàng” đã đánh bại Jordan trong loạt sút luân lưu với livescore 1-1 (Pen:4-2)để trở thành 1 trong 8 đội mạnh giải 2019 Asian Cup. Giờ đây họ sẽ đối mặt với Nhật Bản, một trong những ứng cử viên vô địch vào ngày 24/1 tới.

“Sự buồn bã không thể xảy ra, phải không? Nếu VN đánh bại Samurai Blue (biệt danh của tuyển Nhật Bản) sẽ làm nên một thành tích tốt nhất trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á. Nhưng bất kể kết quả ra sao, đây vẫn là một giải đấu thành công khác của VN. Đất nước này đang dần quen với việc nhìn thấy những anh hùng áo đỏ. Một năm trước, họ đã lọt vào trận chung kết Giải vô địch U.23 châu Á; một tháng trước là chức vô địch AFF Cup và bây giờ là Asian Cup”.

Đông Nam Á cần học tập từ sự thăng tiến của bóng đá Việt Nam

Năm nay Đông Nam Á có ba đại diện tham dự cúp Châu Á ở UAE là Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Đối với Philippines, nhiều người không đặt kỳ vọng lớn lao nào cho đội. Họ đã phải chịu ba thất bại trước Hàn Quốc, Trung Quốc và Kyrgyzstan, và chắc chắn họ sẽ còn phải nỗ lực để trở lại mạnh mẽ hơn.

Nhưng Azkals (biệt danh của tuyển Philppines hy vọng sẽ trở lại. Thái Lan – đội bóng tốt nhất khu vực ASEAN cũng lần đầu tiên bước vào vòng đấu loại trực tiếp nhưng thua Trung Quốc với kết quả bóng đá 1-2. Đó là Việt Nam, đội bóng sau đó đã giữ cờ của các quốc gia Đông Nam Á còn phất phới ở Asian Cup 2019.

Chắc chắn toàn khu vực Đông Nam Á sẽ cảm thấy hào hứng trước bước tiến của Việt Nam. Không ai có thể nghĩ rằng trước đó không lâu bóng đá Việt Nam là một mớ hỗn độn, bị hủy hoại bởi nhiều loại tệ nạn và sự quản lý tài chính yếu kém. Nhờ sự đầu tư phát triển công tác đào tạo trẻ, mọi chuyện đã đổi khác.

Cây bút của ESPN cuối cùng gửi gắm niềm tin VN có thể làm nên “cơn địa chấn” trước Nhật Bản: “VN vốn lép vé hoàn toàn so với Nhật Bản trong lịch sử bóng đá, nhưng đường phố Sài Gòn và Hà Nội sẽ lại rợp một màu đỏ. Hiếm có một quốc gia nào có được niềm vui như vậy sau những thành công ở bóng đá châu Á.
Không bí mật nào cho sự thành công của bóng đá VN, mà đó là sự kiên nhẫn và chăm chỉ – một công thức có thể được nhân rộng ở những nơi như Philippines, Singapore, Malaysia và phần còn lại của Đông Nam Á”.
Loading...