Liệu Croatia có làm Messi ôm hận

Lionel Messi và đội tuyển Argentina không qua nổi vòng bảng World Cup sẽ thật tồi tệ. Croatia đêm nay đủ khả năng biến cơn ác mộng đó thành sự thật.

Giây phút Messi sút hỏng phạt đền trong trận gặp Iceland đã báo hiệu “điềm chẳng lành” cho hành trình chinh phục cúp vàng tại World Cup lần này của ĐT Argentina.

Những dấu hiệu của sự hỗn loạn đang ngày một đến gần, báo hiệu bang xep hang bong da hôm nay “cái chết” của siêu sao Lionel Messi trên sân chơi mà tất cả đều kỳ vọng anh sẽ tỏa sáng, nhất là khi kình địch Cristiano Ronaldo đang đặt cả World Cup dưới chân mình bằng những bàn thắng liên tiếp.

Messi cô độc

Trên ESPN, chiến lược gia lão làng Fabio Capello cho rằng Messi hay hơn Ronaldo nhưng “cô độc” tại đội tuyển Argentina. “Những đồng đội không trợ giúp Messi”, Capello khẳng định. Nếu chiếu theo màn trình diễn của Messi nói riêng và Argentina nói chung trong trận hòa thất vọng với Iceland ở lượt đấu đầu tiên, tuyên bố của Capello đã vạch trần tình hình đội tuyển Argentina tại World Cup lần này.

Messi van co doc tai tuyen quoc gia
Messi cô độc tại ĐT Argentina.

Siêu sao người Argentina đã phải đảm đương mọi vai trò trong trận đấu với Iceland, và không có gì chắc chắn điều ấy sẽ không tiếp tục tái diễn trong phần còn lại tại World Cup lần này. Nhất là khi HLV Jorge Sampaoli luôn khẳng định ĐT Argentina “được xây dựng để phục vụ Messi”.

Bóng đá hiện tại không còn là cuộc chơi của một ngôi sao kéo cả đội đi lên như khi Diego Maradona làm thủ lĩnh Argentina vô địch Mexico 1986. Hình ảnh đáng nhớ nhất của Messi trong trận hòa trước Iceland, đáng nói, lại không phải cú đá phạt đền hỏng ăn của anh, mà lại là khi Messi bị 3 cầu thủ Iceland theo sát phía sau.

Đó cũng là tình cảnh chung của Messi, lẫn những đội bóng phải đối đầu với anh trong World Cup. Họ sẵn sàng bố trí 2-3 cầu thủ đá rát, đeo bám El Pulga. Chỉ cần làm khó được Messi, phần còn lại của ĐT Argentina không đáng để bàn tới nữa.

Một thông tin ket qua bong da quan trọng nữa đã được đưa ra trước thềm trận Argentina-Croatia vào đêm nay. Đó là việc HLV Jorge Sampaoli đã quyết định đưa Argentina trở lại với sơ đồ 3-4-3 từng giúp ông làm nên tên tuổi khi còn dẫn dắt ĐT Chile và Sevilla. Đây được đánh giá là nước cờ mạo hiểm của nhà cầm quân sinh năm 1960, bởi những cầu thủ Argentina chưa khi nào cho thấy họ sẵn sàng chạy theo cách đá của ông thầy.

Croatia rất mạnh

Trái ngược với Argentina, Croatia là một tập thể thực sự, ngay cả khi Nikola Kalinic có bị trục xuất về nước vì bất tuân lệnh HLV trưởng Zlatko Dalic. Điều đáng sợ hơn ở đội tuyển châu Âu này còn là chuyện họ sở hữu những cá nhân rất xuất sắc và tiềm ẩn khả năng bùng nổ lớn trong đội hình.

Ngoài Luka Modric, Ivan Raktic đang chơi cho Real Madrid hay Barcelona, Ivan Perisic, Mario Mandzukic hay Marcelo Brozovic đều có thể trừng phạt những sai lầm của Argentina. Hãy nhớ tại EURO 2016, Croatia không được đánh giá cao khi ấy đã bất ngờ quật ngã Tây Ban Nha để đứng đầu bảng ra sao để thấy khi những đôi chân tới từ Balkan có thể thăng hoa tới mức nào.

Argentina có thể bị loại nếu thua Croatia? Chưa chắc. Song nếu câu chuyện (có rất nhiều khả năng) đó xảy ra, Albiceleste của Messi có thể sẽ mất quyền tự quyết trong lượt đấu cuối. Messi và các đồng đội khi ấy sẽ có 1 điểm, và trong trường hợp Iceland có điểm trước Nigeria sau đó, số phận của Messi sẽ phải phụ thuộc hoàn toàn vào tay Croatia ở lượt cuối.

Trước trận đấu giữa Argentina và Croatia (lúc 1h sáng 22/6), áp lực đang đè nặng lên đôi vai của Messi. Hãy quên những màn trình diễn của Cristiano Ronaldo đi, sức ép từ kỳ vọng của cả dân tộc Argentina cũng đủ để khiến thiên tài bóng đá sinh năm 1987 phải cảm thấy nghẹt thở.

Người hâm mộ bóng đá của quốc gia Nam Mỹ muốn Messi phải lập được kỳ công như những gì “Cậu bé vàng” Maradona đã làm vào năm 1986. Mùa hè trên đất Mexico năm đó, Maradona ghi 5 bàn thắng và thực hiện 5 đường chuyền thành bàn, đưa Argentina lên ngôi vô địch.

“Bàn tay của Chúa” và pha bóng nhảy múa qua 5 cầu thủ Anh đã trở thành huyền thoại, màn khiêu vũ trong trận Argentina gặp Bỉ cũng cực kỳ xuất sắc, và đường chuyền sát thủ trong trận chung kết Argentina – Đức đã đưa Maradona lên tầm “cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại” (dù Pele không đồng ý với nhận định này).

32 năm trôi qua, hiện thực năm 1986 đã trở thành ký ức. World Cup năm đó gần như chỉ còn được nhớ đến vì cái tên Maradona. Giới truyền thông khẳng định “Cậu bé vàng” một mình làm nên chiến tích vĩ đại đó, rằng ông đã kéo cái đội bóng Argentina tầm thường, kém cỏi đến ngai vàng.

“Một mình Maradona đoạt cúp vàng danh giá ở Mexico City”, báo The Sun giật tít hồi tháng 9/2014. “Maradona kéo Argentina đến danh hiệu vô địch, vượt qua nhiều đội bóng có tài năng vượt trội”, The Daily Mirror viết hồi tháng 11/2015. “World Cup 1986: Maradona thực hiện show diễn một người”, Sportsnet mô tả hồi tháng 6/2014.

Loading...